วันอังคารที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Why Network Marketing ทำไมต้องธุรกิจเครือข่าย

ก่อนอื่น ทุกท่านคงต้องทราบว่า ทำไมเราทุกท่านจึงควรทำธุรกิจเครือข่าย (Network Marketing) มีวิวัฒนาการอย่างไร

จริงแล้ว คำว่า Network Marketing หมายถึง การตลาดเครือข่าย มีที่มาจาก คำว่า MLM เพียงแต่ด้วยยุคที่มันเปลี่ยนไป เป็นยุค network วงการธุรกิจเครือข่าย จึงเปลี่ยนมาใช้ คำว่า ธุรกิจเครือข่าย แทน MLM
ซึ่งความหมายเดียวกัน

MLM คืออะไร ? / MLM ให้อะไร ? / MLM เหมาะกับใคร ? / ทำไมต้อง MLM ?

MLM ย่อมาจาก Multi Level Marketing (ระบบการตลาดซ้อนหลายชั้น หรือเรียกสั้นๆ ในบ้านเราว่าธุรกิจเครือข่าย)

MLM คือ ระบบ การวางแผนการตลาด การค้ารูปแบบหนึ่ง ซึ่งส่วนมากมองข้ามไปเป็นวิวัฒนาการของการคิด การค้า แบบให้ผลตอบแทนหลายชั้น หลายระดับ คอนเซปง่ายๆ คือใช้ดีแล้วบอกต่อ (เหมือนคุณไปดูหนัง 1 เรื่อง หนังสนุกจึงไปแนะนำให้เพื่อนดู ...โรงหนังไม่ได้ให้ค่าตอบแทนคุณ แต่ธุรกิจเครือข่ายให้ค่าตอบแทนที่คุณช่วยแนะนำ) ทั่วไปมักมองว่าเป็นลูกโซ่ หรือปิรามิด ถ้าลองศึกษาลงไปจะเห็นว่าเป็นระบบที่ดี ตัวอย่างการมอง อยู่ว่าเรามองอย่างไรหลายคนมองว่า คนมาก่อนได้เปรียบ คนอยู่บนเอาเปรียบ ท่านลองมองระบบงานปัจจุบันคะ

• งานราชการ เป็นปิรามิดที่ชัดเจนที่สุด คือ มี ระดับชั้น ของ ข้าราชการ เช่นมี ซี 1,2,3,4..... อย่างนี้เป็นปิรามิดไหมคะ มี C1 จำนวนมาก C2 ก็มีน้อยลง จนถึง C11 มีกี่คน
• บริษัททั่วไป ถ้าเราเข้าไปเช่น เริ่มจาก พนักงานขาย การจะได้เป็น รองหัวหน้าหน่วย ต้องใช้เวลา และมีรองหัวหน้าหน่วยกี่คน หัวหน้าหน่วยล่ะ อาจมี ซุปเปอร์ไวเซอร์ แล้วมีได้กี่คน และต้องการเป็นผู้จัดการล่ะ มีได้กี่คน
แต่ธุรกิจเครือข่ายนั้น ถึงจะมาทีหลังทำมากกว่า ขยันมากกว่าก็สามารถแซงรายได้คนมาก่อนได้ นี่แค่เขียนถึงระบบโดยกว้างๆนะคะ ถ้าเจาะลึกลงไป ยังมีสิ่งที่เราอาจขำไม่ออก เช่น วันนี้เราได้งานเป็น พนักงานขายพร้อมด้วยเพื่อนรักเราคนหนึ่งที่พร้อมตายแทนเราได้ ผ่านไป 5 ปี เราและเพื่อนต่างขยันขันแข็งทำงานได้ดีมาก บริษัทเปิดโอกาส ให้เราเลื่อนตำแหน่ง เป็นผู้จัดการ แต่ผู้จัดการมีได้กี่คนคะ ส่วนมากหนึ่งเดียว

ท่านคิดอย่างไร
--> ให้เพื่อนเป็นไปก่อน แต่ผลงานเราดีกว่าเพื่อนอยู่นิดหน่อย
--> เราเป็นเองดีกว่า (แล้วเพื่อนท่านล่ะคิดอย่างไร)
อย่า เพิ่งดีใจคะ ปรากฎว่า หลานชายเจ้าของ จบโท มาจากเมืองนอกทางด้านการตลาด ได้เป็นผู้จัดการ ในขณะที่คนทุ่มเททำงานมาแทบตาย 5 ปียังอยู่ที่เดิม และคุณเคยเจอเหตุการณ์อย่างนี้ด้วยตัวเองหรือเพื่อนเล่าให้ฟังบ้างไหม? (คำตอบ คือ..............) นี่แค่ตัวอย่างเดียวเท่านั้นคะ

MLM ให้อะไร ใช่เรื่องแรกต้องควรรู้ก่อนว่าให้อะไร ใช่ไหมคะ จะได้ใช้เป็นส่วนประกอบในการตัดสินใจ จากการศึกษาถึงระบบ MLM สิ่งได้พบจุดเด่น ของระบบนี้ คือ

• ความเท่าเทียม หรือ โอกาสในการสร้างธรุกิจ(รายได้) ไม่ว่าคุณจะจบอะไรมาก็ตาม
• ไม่จำกัดรายได้ ทำงานมากได้รายได้มาก ทำงานน้อยได้รายได้น้อย ไม่ทำก็ไม่ได้ มาก่อนมาหลังจึงไม่สำคัญ
• ไม่จำกัดเวลาทำงาน จะตื่นมาทำงานกี่โมงนั่นแล้วแต่วินัยของตัวคุณเอง อาจจะตื่นบ่ายโมงทำงานถึงเที่ยงคืนคุณก็กำหนดเอาเอง

ข้อเสีย คนไม่เข้าใจแล้วนำไปคิดเองโดยไม่ศึกษา และนำไปถ่ายทอดแบบไม่ถูกต้อง


MLM เหมาะกับใคร? เรื่องนี้บอกได้อย่างเดียวว่า
เหมาะ สำหรับใครก็ตามที่ต้องการสร้างธุรกิจ เพราะ MLM คือการสร้างเครือข่ายผู้บริโภค ใครสร้างได้มากย่อมมีรายได้มาก ในความเห็นส่วนตัว ดิฉันว่าน่าที่จะสร้าง ธุรกิจ MLM ไว้สำรองรายได้ ถึงท่านจะทำอะไรอยู่ก็ตาม เพราะ MLM ไม่มีต้นทุนเพิ่ม มีแต่ รายได้เพิ่ม (ถ้าคุณทำ)
และจากทั้งหมดนี้ ท่านว่าทำไมต้อง MLM พอจะได้คำตอบไหมคะ?



ดิฉันขอสรุปให้ทุกท่านได้เข้าใจง่ายขึ้นดังนี้คะ

ธุรกิจเครือข่ายที่ดี : เจตนาในการนำเสนอสินค้าเป็นหลัก ค่าธรรมเนียมในการรับสมัครสมเหตุสมผล คนทุกระดับสามารถสมัครได้ ไม่ต้องลงทุนสูง เป็น สินค้า ใช้แล้วหมดไป คุณภาพดี ราคายุติธรรม ถ้าผู้บริโภคทดลองใช้แล้วชอบจึงเกิดการซื้อซ้ำ โดยจะไม่มีการบังคับซื้อ และมีการรับผิดชอบผู้บริโภคเมื่อสินค้ามีปัญหา แผน การตลาดไม่ยากเกินไป สามารถเป็นไปได้จริง ผลตอบแทนยุติธรรม รายได้มาจากการทำงาน การขึ้นตำแหน่งเกิดจากการขยายทีมงาน การใช้สินค้าดีแล้วบอกต่อ ไม่มีการบังคับรักษายอด ตำแหน่งต่าง ๆ ขึ้นแล้วไม่มีการตกหรือปลด และสามารถแซงกันได้ จึงไม่มีใครได้เปรียบ เสียเปรียบในคนที่สมัครทีหลัง หรือสมัครก่อน จ่าย ผลประโยชน์ตามการทำงานจริง ใครทำงานมาก ก็ได้มาก คนที่สมัครก่อนแต่ทำงานน้อย ก็จะได้ผลประโยชน์น้อยกว่าคนที่สมัครทีหลัง แต่ทำงานมาก แต่ไม่มีใครที่ทำงานแล้ว ไม่ได้ผลประโยชน์อะไรเลยจากบริษัท มีการจ่ายผลประโยชน์ที่ชัดเจนและมั่นคง มีหลักฐานการจ่ายเงิน และเสียภาษีอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น